LỊCH SỬ HÌNH THÀNH


Trung tâm Hỗ trợ sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (CSBCenter for Student Support of Banking University) tiền thân là Ban quản lý Kí túc xá Đại học Ngân hàng TP.HCM, được thành lập theo quyết định số 104/QĐ-ĐHNH ban hành ngày 18 tháng 06 năm 2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Trung tâm Hỗ trợ sinh viên trường Đại học Ngân Hàng là đơn vị quản lý sinh viên Kí túc xá, có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, tập hợp và hỗ trợ sinh viên ở nhiểu lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, giải đáp những thắc mắc của học viên, sinh viên. Với quy mô đào tạo ngày càng tăng của trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ sinh viên ra đời với Chức năng, nhiệm vụ đa dạng, phong phú hơn để ngày càng hoàn thiện hệ thống dịch vụ và hỗ trợ sinh viên tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.
Trung tâm Hỗ trợ sinh viên có chức năng chính là tham mưu cho Ban Giám hiệu; tổ chức và quản lý các hoạt động hỗ trợ sinh viên. Ngoài ra, Trung tâm còn là đầu mối kết nối giữa các Doanh nghiệp, Ngân hàng, Nhà tài trợ với sinh viên, học viên thông qua các hoạt động quan hệ Doanh nghiệp, tìm kiếm nguồn tài trợ, Tổ chức tư vấn hướng nghiệp, Tìm kiếm và trao các suất học bổng cho sinh viên…được tổ chức thường xuyên. Bên cạnh nhựng hoạt động hỗ trợ sinh viên về mặt vật chất, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động Văn  hóa – văn nghệ, Thể dục thể thao, các Hội thi chào mừng những ngày Lễ lớn (20/10, 20/11, 8/3,…), Đêm văn nghệ Chào Xuân được tổ chức thường niên vào ngày 31/12 và Chương trình Hỗ trợ sinh viên đón Tết Nguyên đán xa nhà có điều kiện được chăm lo Tết tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM và nhiều sự kiện cũng như hoạt động hỗ trợ sinh viên khác (Lễ khai giảng, Lễ tốt nghiệp các Khóa – Ngành, Lễ đón tiếp Tân sinh viên nhập học…).
Với phương châm: “Nâng niu hiện tại, chắp cánh tương lai”, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, là cầu nối và hỗ trợ Ban Giám hiệu, các đơn vị chức năng trong và ngoài trường nhằm đem đến cho Học viên, sinh viên những điều kiện học tập và sinh hoạt tốt nhất tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, phát triển dịch vụ và hỗ trợ sinh viên, học viên ngày càng phong phú, đa dạng và kịp thời.

 


CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ


CHỨC NĂNG

Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (CSBCenter for Student Support of Banking University) là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Chức năng chính của Trung tâm là tham mưu cho Ban Giám hiệu, tổ chức và quản lý các hoạt động hỗ trợ sinh viên. Trung tâm còn là đầu mối kết nối giữa các Doanh nghiệp, Ngân hàng, Nhà tài trợ với sinh viên, học viên thông qua các hoạt động quan hệ Doanh nghiệp, tìm kiếm nguồn tài trợ, Tổ chức tư vấn hướng nghiệp,…được tổ chức thường xuyên.
 
 
NHIỆM VỤ

  • Xây dựng và trình Hiệu trưởng phê duyệt Chiến lược phát triển, các kế hoạch, chương trình hoạt động của Trung tâm phù hợp với chiến lược phát triển chung của Trường;

  • Phối hợp với các đơn vị chức năng trong Trường thực hiện các hoạt động hỗ trợ học viên, sinh viên;

  • Thiết lập - tạo dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện và lâu dài với các Doanh nghiệp, Ngân hàng, hình thành các đối tác chiến lược trong hoạt động hỗ trợ sinh viên;

  • Chủ động xúc tiến, vận động các nguồn tài trợ học bổng, lập các quỹ hỗ tương cho các hoạt động của sinh viên;

  • Chủ trì và đầu mối tổ chức sự kiện (Lễ khai giảng, Lễ tốt nghiệp cho các hệ - ngành đào tạo, các sự kiện khác trong Trường), báo cáo chuyên đề, giao lưu giữa Doanh nghiệp, Ngân hàng, Cựu sinh viên với sinh viên về các vấn đề định hướng nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội việc làm cho sinh viên (Ngày hội việc làm sinh viên Ngân hàng và các sự kiện khác);

  • Quản lý và khai thác các hoạt động có liên quan đến Ký túc xá sinh viên, sinh viên nội trú theo đúng qui định hiện hành và theo năng lực cung ứng của Nhà trường;

  • Quản lý và khai thác các loại hình dịch vụ đa dạng phục vụ sinh viên như nhà ăn, siêu thị, bãi giữ xe, các dịch vụ văn phòng, quán cà phê và các dịch vụ khác theo nhu cầu sinh viên và theo năng lực cung ứng của nhà trường;

  • Quản lý và khai thác các công trình thể thao theo đúng qui định của Nhà trường;

  • Chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài Trường, các nhà tài trợ tổ chức các hoạt động có liên quan đến việc giới thiệu, môi giới và hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm;

  • Phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức khảo sát tình trạng, xu hướng việc làm sinh viên sau khi tốt nghiệp, theo dõi, đánh giá phản hồi từ các đơn vị có sử dụng lao động về chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của sinh viên sau khi ra trường;

  • Tổ chức các hội thảo, các lớp đào tạo ngắn hạn, các hoạt động tư vấn về tâm lý, sức khỏe, lối sống và kỹ năng mềm cho sinh viên;

  • Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các Khoa chuyên ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động văn, thể, mỹ, các cuộc thi học thuật dành cho sinh viên; Quản lý và định hướng hoạt động, phát triển các CLB – Đội – Nhóm sinh viên;

  • Đầu mối thiết lập và tổ chức những hoạt động có liên quan đến Cựu sinh viên các khóa, hệ, bậc trong toàn Trường;

  • Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê về hoạt động Trung tâm theo định kỳ và theo nhu cầu của Ban Giám hiệu;

  • Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị được Nhà trường giao;

  • Bảo vệ lợi ích, giữ gìn và phát triển thương hiệu của Trường trong các quan hệ giao dịch, hợp tác với tổ chức, cá nhân ngoài Trường, giữ gìn đoàn kết nội bộ và phối hợp  hiệu quả với các đơn vị chức năng khác trong Nhà trường;

  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng giao.

 

Ý NGHĨA BIỂU TRƯNG
 


Gắn liền với thương hiệu mỗi đơn vị, Logo mang một ý nghĩa tượng trưng riêng và hết sức đặc biệt. Với ý tưởng bắt nguồn từ sự tâm huyết, lòng nhiệt thành và hết lòng vì học viên, sinh viên. Logo “TRUNG TÂM HỖ TRỢ SINH VIÊN – CSB” được ra đời.
Logo của Trung tâm hỗ trợ sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM - mỗi chi tiết, đường nét thể hiện những thông điệp riêng nhưng thống nhất trong một tổng thể hoàn chỉnh: Hình tròn của sự hoàn hảo, của sự trường tồn vĩnh cửu, sự thịnh vượng và phát triển theo quan niệm Á Đông. Hình tròn còn biểu hiện của sự đoàn kết chặt chẽ, vòng tròn hội tụ của tuổi trẻ sinh viên Ngân hàng,\ và hình tròn cũng mang ý nghĩa cho sự đồng nhất với LOGO trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.
Nổi bật ở Logo Trung tâm hỗ trợ sinh viên là hình ảnh cánh chim bồ câu đang tung cánh bay, thể hiện sự vươn cao, vươn xa, thỏa chí bay cao của học viên, sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM về học tập, về cuộc sống và hơn hết, nó mang biểu trưng cho sự phát triển hòa bình, thịnh vượng, không ngừng vươn xa, mong muốn hướng tới cái đẹp, cái tốt cho học viên, sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.
Kết hợp với cánh chim bồ câu ấy là hình ảnh những bàn tay đang nâng niu, đẩy cao cánh chim bồ câu thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà trường và Xã hội, luôn ủng hộ, giúp đỡ hết mình cho học viên và sinh viên. Những bàn tay màu xanh – tượng trưng cho Nhà trường và những bàn tay màu vàng – tượng trưng cho Xã hội (Doanh nghiệp, Ngân hàng, các đơn vị tài trợ, các mạnh thường quân,…) đan xen nhau, vừa thể hiện sự quan tâm chung của Nhà trường và Xã hội, đồng thời cũng thể hiện sự gắn kết, hòa hợp, duy trì mối quan hệ gắn kết lâu dài, vững chãi giữa Nhà trường và Xã hội, tạo điều kiện cho học viên, sinh viên có được kênh hỗ trợ tốt nhất. Nhà trường “Nâng niu hiện tại” và Xã hội “Chắp cánh tương lai”. Giữa hai bên hợp tác, gắn kết để cùng ươm mầm, giúp đỡ và hỗ trợ cho những tương lai của đất nước.

 
ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI